วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 14.30 - 17.30 น.


                             การเรียนการสอนวันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นที่นักศึกษาแต่ละคนเตรียมมา
โดยแบ่งการนำเสนอออกเป็นกลุ่มๆ และเลือกของเล่นของสมาชิกในกลุ่มออกมานำเสนอ 1 ชิ้น
ซึ่งจะพูดเกี่ยวกับชนิดของเล่นและการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน


"การเล่น" และ "พัฒนาการเด็ก"

                              
                             การเล่นของเล่นเด็ก เป็นสิ่งคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก โดยคุณพ่อ และคุณแม่ต้อง เข้าใจและเห็นคุณค่าการเล่นของเด็ก การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิง กระตุ้นการเรียนรู้ ท้าทาย จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก คือ กระตุ้นให้เด็กมีพฤติกรรมรักการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
                     ขั้นตอน และ กระบวนการเล่นเป็นสิ่งกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็ก เช่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การเล่นยังมีผลดีมากต่อการพัฒนาการของกล้ามเนื้อ และการประสานงานของกล้ามเนื้อเหล่านั้น จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางภาษา การสื่อสาร
                     ขั้นตอน และ กระบวนการเล่นยังสร้างให้เด็กน้อยมีความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการแก้ไขปัญหา การใช้เหตุผล ตอบสนองต่อความคิด และจินตนาการ นอกจากนั้นการเล่นยังทำให้เด็กได้ พักผ่อน ผ่อนคลาย ลดความเครียด เด็กสามารถที่จะระบายความเครียด ที่อยู่ใต้จิตสำนึกที่ไม่สามารถแสดงออก หรือบอกออกมาเป็นคำพูดได้ โดยใช้การเล่นแบบการจินตนาการ

         


ประโยชน์ของการเล่น

การเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในทุก ๆ ด้าน ซึ่งทำให้เด็กพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ ของชีวิต 
ได้แก่
1.   ด้านร่างกาย การเล่นเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่ง ซึ่งจะเสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนากล้ามเนื้อ เนื่องจากขณะเล่นเด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้เกิดการพัฒนาความสามารถด้านการเคลื่อนไหวและการเจริญเติบโตของร่างกายได้อย่างเต็มที่
2. ด้านจิตใจและอารมณ์ การเล่นทำให้เด็กเกิดจินตนาการ รู้จักคิดและแก้ปัญหา เกิดความคิดสร้างสรรค์  เด็กเกิดความสนุกสนาน ทำให้เกิดการผ่อนคลาย  และจะช่วยปรับอารมณ์เมื่อเด็กต้องพบกับสถานการณ์ต่าง ๆ จากการเล่น  อีกทั้งทำให้เด็กเข้าใจ         สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ดีขึ้น
3.   ด้านสังคม  การเล่นกับผู้อื่น จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ผู้คนรอบข้าง รู้จักเหตุและผล ฝึกความอดทน การรอคอย รู้จักการแบ่งปัน รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักปรับตัวที่จะอยู่ในสังคม
4.   ด้านภาษา เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้อื่น ความสามารถด้านภาษาจะถูกพัฒนา เพื่อให้เด็กสามารถสื่อสารกับผู้คนรอบข้างได้
5.   ด้านการเรียนรู้ ของเล่นและการเล่นแต่ละแบบจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในทักษะที่แตกต่างกันไป ของเล่นบางอย่างฝึกความสามารถด้านการเคลื่อนไหว  ในทางกลับกันบางอย่างอาจฝึกในเรื่องของภาษา ดังนั้นเมื่อเด็กได้เรียนรู้กิจกรรมใหม่ ๆ ความสามารถด้านต่าง ๆ ของชีวิตก็จะถูกพัฒนาเพิ่มขึ้น และจะถ่ายทอดเป็นประสบการณ์ต่อไปในอนาคต







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น